การปรับปรุงหลักสูตร และกระบวนการได้มาซึ่งกรอบแนวคิด
1. การออกแบบหลักสูตรที่สอดคล้องทิศทางนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังคนของประเทศ
หลักสูตรสาขาวิชาเกษตรศาสตร์นั้นสอดคล้องกับแผนการผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ พ.ศ. 2564 – 2570 และเป็นการสร้างกำลังคนทางด้านการเกษตรให้มีศักยภาพ เสริมสร้างให้มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต เน้นการสร้างบัณฑิตให้มีความรู้คู่คุณธรรม พัฒนาทักษะเชิงปัญญา เน้นการคิดวิเคราะห์ และการใช้เทคโนโลยีให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะจังหวัดบุรีรัมย์และพื้นที่ใกล้เคียงมีความเหมาะสมและมีศักยภาพในการปลูกพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ จึงมีการพัฒนาออกเป็น 2 กลุ่มวิชา คือ กลุ่มวิชานวัตกรรมการผลิตพืชและกลุ่มวิชาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เพื่อตอบสนองต่อภาคแรงงานเกษตรทั้งพืชและสัตว์น้ำที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต
2. การวิเคราะห์ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการผลิตบัณฑิต
2.1 การกำหนดผู้มีส่วนได้เสียและวิธีการได้มาซึ่งความต้องการและความคาดหวัง วิธีการได้มาซึ่งความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย คือ การสำรวจจากแบบสอบถามและการสัมภาษณ์เชิงลึกในกลุ่มผู้ใช้บัณฑิตและผู้ใช้บัณฑิตเป้าหมาย
2.2 การวิเคราะห์ความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียกับการผลิตบัณฑิต
* ผู้ทรงคุณวุฒิวิพากษ์หลักสูตร *
1) เพิ่มทักษะด้านการนำเสนองานและการเรียนรู้ในชุมชนท้องถิ่น
2) เพิ่มทักษะธุรกิจการเกษตรและการเป็นผู้ประกอบการด้านการเกษตร
3) สอดแทรกจรรยาบรรณวิชาชีพทางด้านเกษตรในรายวิชา
* ผู้ใช้บัณฑิต *
1) ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ด้านวิชาการและความรู้ด้านเกษตรสมัยใหม่
2) มีทักษะด้านเครื่องมือช่าง เครื่องจักรกลทางการเกษตร และเทคโนโลยีด้านการเกษตรสมัยใหม่
3) เพิ่มทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และระบบสารสนเทศทางการเกษตร รวมถึงเทคนิคการนำเสนองานอย่างมีประสิทธิภาพ
* สถานประกอบการต่อนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพและสหกิจศึกษา *
1) เพิ่มความรู้และทักษะการปฏิบัติทั้งการผลิตพืชและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ
2) ผลิตบัณฑิตที่มีพื้นฐานความรู้ทั้งทางด้านวิชาการด้านการเกษตรที่ถูกต้อง เพื่อให้ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ สารสนเทศ และโปรแกรม การจัดเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลทางการเกษตร และการวิจัยทางการเกษตร
* ศิษย์เก่า *
1) รายวิชาที่เรียนในหลักสูตรมีความซ้ำซ้อน ปรับเปลี่ยนชื่อหรือบูรณาการรายวิชาให้ชัดเจน
2) เน้นการเรียนการสอนที่เน้นการปฏิบัติ เพื่อให้บัณฑิตมมีทักษะด้านการฝึกปฏิบัติให้เพียงพอ
3) เพิ่มการเรียนรู้เรื่องของเครื่องจักรกลการเกษตร เรื่องเครื่องมือที่ทันสมัยและควรมีอุปกรณ์การเรียนที่ให้นักศึกษาได้รู้การใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ทางการเกษตร รวมถึงให้มีการปฏิบัติเพื่อให้สามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพได้จริง
4) เพิ่มทักษะความรู้ที่เน้นการพัฒนาทักษะด้านวิชาชีพให้มากยิ่งขึ้น เป็นวิชาที่เฉพาะกับวิชาชีพมากยิ่งขึ้น
5) ตระหนักรู้และเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์เพื่อการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม
6) มีวินัยและจรรยาบรรณในวิชาชีพเคารพกฎระเบียบของสังคม
7) มีความอดทน ไม่ย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรค
หลักสูตรได้ทำการวิเคราะห์จากกลุ่ม ผู้มีส่วนได้เสีย แล้วนำมาพิจารณาในการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรได้ ดังนี้
2.2.1 กลุ่มวิชาแกนสาขา ได้แก่ รายวิชาทางด้านวิทยาศาสตร์การเกษตร จะช่วยให้บัณฑิตมีความเข้าใจภาพรวมของการเรียนด้านการเกษตรที่เป็นหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต แบ่งเป็น 3 กลุ่มวิชาแกน คือ กลุ่มวิชาฟิสิกส์และคณิตศาสตร์ จำนวน 6 หน่วยกิต กลุ่มวิชาเคมี จำนวน 6 หน่วยกิต และกลุ่มวิชาชีววิทยา จำนวน 6 หน่วยกิต
2.2.2 กลุ่มวิชาบังคับ ประกอบด้วยรายวิชา นวัตกรรมเครื่องจักรกลและเกษตรอัตโนมัติ หลักการผลิตพืชสมัยใหม่ เกษตรดิจิทัลและนิเทศศาสตร์เกษตร ธุรกิจเกษตรและการเป็นผู้ประกอบการ ภาษาอังกฤษเพื่อการเกษตรในยุคดิจิทัล การปฏิบัติงานฟาร์ม
2.2.3 วิชาบังคับกลุ่มวิชา ให้ผู้เรียนเลือกเรียนกลุ่มเดียวกับกลุ่มวิชาบังคับ จากกลุ่มวิชานวัตกรรมการผลิตพืชหรือกลุ่มวิชาเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ
1) กลุ่มวิชานวัตกรรมการผลิตพืช รายวิชาเช่น สรีรวิทยาการผลิตพืช พืชไร่เศรษฐกิจ เทคโนโลยีการผลิตและการใช้ปุ๋ย นวัตกรรมการผลิตพืชสวนเชิงพาณิชย์เทคโนโลยีชีวภาพและเทคนิคปรับปรุงพันธุ์พืชศัตรูพืชและนวัตกรรมการอารักขาพืช เทคโนโลยีการผลิตพืชแม่นยำสูงและการจัดการฟาร์มอัจฉริยะ และนวัตกรรมเทคโนโลยีการจัดการหลังการเก็บเกี่ยว
2) กลุ่มวิชาเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ รายวิชาเช่น เทคโนโลยีการผลิตและการให้อาหารสัตว์น้ำ โรคและปรสิตในสัตว์น้ำ เทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเชิงพาณิชย์ คุณภาพน้ำสำหรับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เทคโนโลยีการเลี้ยงปลาน้ำจืด เทคโนโลยีการแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ การจัดการฟาร์มการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ
2.2.4 กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ ในรายวิชาการเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางการเกษตรหรือรายวิชาการเตรียมความพร้อมสหกิจศึกษา เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนให้บัณฑิตก่อนไปฝึกงานหรือสหกิจ และมีการฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางการเกษตรหรือรายวิชาสหกิจศึกษา การฝึกประสบการณ์ทำงานก่อนจบการศึกษาและการเรียนรู้แบบสหกิจศึกษาจะช่วยให้บัณฑิตมีความพร้อมทางด้านทักษะการทำงานและสภาพจิตใจเบื้องต้นก่อนเข้าสู่สังคมการทำงานอย่างเต็มรูปแบบ